IELTS SKILLS| NHỮNG MẸO CẦN BIẾT ĐỂ CHINH PHỤC BÀI THI LISTENING

POSTED ON 05 tháng 01, 2023 BY ISHINE

    Dưới đây là bài viết nhằm mục tiêu cải thiện kỹ năng nghe trong bài thi IELTS do đội ngũ học thuật của Trung tâm Anh ngữ Ishine thực hiện. Bạn có thể tham khảo những mẹo sau đây để tăng band điểm nhé!!!

#Tip 1: Đoán nhanh tên riêng của người hoặc sự vật trong Listening Part 1

    Trong Part 1 luôn luôn có một câu hỏi liên quan đến tên riêng của người hoặc một sự vật nào đó. Bài nghe sẽ cung cấp thông tin này theo thứ tự sau: Đọc tên trước, Đánh vần từng chữ một. 

=> Thí sinh có thể tận dụng điều này để đoán ra các chữ cái có trong tên riêng nhờ các âm tiết được phát âm trong đoạn băng.

#Tip 2: Bình tĩnh khi phải điền một dãy số dài

    Một dạng câu hỏi nữa hay gặp nhất trong bài Listening Part 1 là dạng điền dãy số. Dãy số này có thể số điện thoại hoặc số thẻ ngân hàng. Thậm chí, thí sinh có thể phải điền thông tin về mã bưu điện (posital code) hay số tham chiếu (reference number) – dãy số bao gồm cả số và chữ cái.
    Khi cung cấp thông tin này, người nói sẽ phát âm rất chậm từng chữ một, vì vậy thí sinh cần cố gắng bình tĩnh mới có thể điền chính xác đáp án được.

#Tip 3: Viết hoa tên riêng và mã số trong bài

    Thông thường, thí sinh sẽ phải điền các thông tin liên quan đến tên riêng nhiều nhất ở Listening Part 1 và Part 4. Trong trường hợp này, chúng ta cần ghi nhớ có duy nhất 2 cách để đáp án này được cho là hợp lệ. Một là viết hoa chữ cái đầu tiên, hai là viết hoa tất cả các chữ trong tên riêng đó. Với mã số dài, tất cả các chữ cái đều phải viết hoa.

#Tip 4: Cẩn trọng hơn với dạng bài Map Labeling

    Map Labeling là dạng bài xuất hiện nhiều trong Listening Part 2. Dưới áp lực phòng thi, nhiều thí sinh có thể bị “loạn” do phải xem xét bao quát cả một hình ảnh trong thời gian quá ngắn. Một mẹo nhỏ các bạn có thể dùng đó là vẽ nháp la bàn với 4 hướng để chúng ta không bị rối khi nghe đoạn băng.
    Bên cạnh đó, trong quá trình nghe, hãy chú ý đến các cụm từ chỉ nơi chốn tiêu biểu như: Next to, On the right / left of, In the right/ left wing, …

#Tip 5: Kiên nhẫn khi làm dạng bài trắc nghiệm

    Có 2 dạng bài trắc nghiệm mà thí sinh sẽ gặp trong bài thi Listening Part 2 và Part 3.

+ Một là dạng chọn đáp áp đúng duy nhất trong 3 đáp án đã cho.

+ Hai là dạng chọn 2-3 đáp án đúng trong 5-6 đáp án cho sẵn.

=> Khi làm dạng câu hỏi này, thí sinh cần nghe hết đoạn băng cung cấp thông tin rồi mới đưa ra đáp án cuối cùng, vì cuộc hội thoại chắc chắn sẽ nhắc đến tất cả các đáp án ban đầu nhằm mục đích “đánh lừa” người nghe.

#Tip 6: Tận dụng thời gian nghỉ khi làm Listening Part 4

    Một điều mà thí sinh cần nhớ trong Listening Part 4 là phần này sẽ không có thời gian nghỉ như các phần trước đó. Đoạn băng sẽ phát liên tục thông tin xuyên suốt từ câu hỏi thứ 31 cho đến câu 40 với một quãng nghỉ khoảng 1-2 giây.
=> Chính vì thế, trong thời gian chuyển từ Part 3 sang Part 4, người nghe cần tận dụng tốt để lướt qua hết tất cả các từ khoá quan trọng trong phần này.

#Tip 8: Rà soát lần cuối lỗi chính tả trước khi nộp bài

    Thí sinh thường mất điểm một cách khá đáng tiếc khi đã “bắt” được từ cần điền nhưng lại viết ra đáp án cuối cùng sai.
    Thông thường, các lỗi chính tả hay gặp nhất bao gồm:

  • Nghe nhầm -ty và -teen. VD: 15 vs 50.
  • Sai danh từ số ít và danh từ số nhiều VD: equipments.
  • Sai cách đánh vần từ. VD: helicoptor.


Bạn hãy lấy giấy bút và note lại cùng Ishine nhé!😘

⭐Trung tâm Anh ngữ IShine – Chuyên luyện thi IELTS đầu ra 7.5+
☎️ Hotline: 0978 472 666

Chia sẻ bài viết

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

Ôn thi IELTS với Ishine ngay