IELTS SKILLS| 🎯 REVIEW TĂNG BAND ĐIỂM READING CÙNG ISHINE✨ 💯

POSTED ON 15 tháng 10,2022 BY ISHINE

Phần lớn các bạn học viên cho rằng Reading là phần “ăn điểm”, nhưng đồng thời có rất nhiều bạn chia sẻ rằng không biết phân bổ thời gian hợp lý, bài đọc khó …
Vậy đâu là  lý do khiến bạn làm IELTS Reading chậm, chưa cải thiện được điểm số là gì? Làm thế nào để cải thiện và đạt hiệu quả trong khoảng thời gian 60 phút? 🤔

Hãy cùng Ishine tham khảo bài viết này nhé✍️

1. Các câu hỏi được sắp xếp theo trình tự bài đọc.

Bài IELTS Reading không chú trọng vào “đánh đố” người thi bằng cách hỏi ngẫu nhiên và ngẫu hứng một chi tiết nào đó. Các câu hỏi trong từng section luôn được xếp theo trình tự của bài đọc. Ví dụ như câu trả lời cho câu 1 nằm ở đoạn 1, thì câu trả lời cho câu 2 phải nằm ở ít nhất là câu tiếp theo của câu trên hoặc là nằm ở đoạn văn thứ 2 trở đi. 

2. Đọc trước yêu cầu của câu hỏi trong phần Reading.

Đọc lướt qua đề bài sẽ giúp bạn định hình được mình sẽ vận dụng kỹ năng nào để thực hiện phần Reading này. Nó có thể là: Matching heading, Filling in the blank hoặc Matching information,.. Nhưng dù đề bài là gì đi chăng nữa, bạn hãy đọc qua phần này để xác định những từ khoá chính mà bạn sẽ cần phải để ý khi làm bài.

3. Nhớ rằng câu hỏi sẽ không bao gồm hết nội dung toàn bài.

Mỗi section của phần Reading thường sẽ có từ 13-14 câu hỏi, tuy nhiên không phải lúc nào câu hỏi cũng sẽ tập trung vào nội dung chính của bài. Chúng có thể đề cập đến những chi tiết “nhỏ xíu” mà khi bạn đọc hết, bạn có thể nghĩ chúng là những chi tiết “không liên quan” đến bài đọc.

4. Đừng cố dịch bài đọc ra tiếng Việt.

Điều quan trọng để hoàn thành phần Reading là bạn phải hiểu ngữ cảnh mà người viết bài đọc này tạo ra. Việc dịch để “chắc chắn” là điều không cần thiết và tốn thời gian. Ngoài ra, việc ngồi dịch từng chữ một trong bài cũng là điều khó khăn, vì các bài đọc thường có tính học thuật cao, nhiều lúc không phài từ nào cũng được sử dụng với những nghĩa mà các bạn đã biết.

5. Cảnh giác khi bắt gặp từ đồng nghĩa.

Từ đồng nghĩa luôn được coi là “dấu hiệu” tốt để làm bài. Tuy nhiên, có thể do lo lắng hoặc áp lực thời gian mà nhiều lúc chúng ta hay bỏ sót những chi tiết nhỏ. Ví dụ như quên nhìn chữ “not” hoặc không đọc hết cả câu văn mà chỉ chú ý đến từ đồng nghĩa và chọn luôn đáp án.

6. Cẩn thận chính tả và ngữ pháp.

Ở một vài bài Reading có phần Answer the questions, tức là bạn sẽ viết câu trả lời cho câu hỏi đặt ra. Kể cả bạn có xác định đúng vị trí câu trả lời trong bài đọc mà bạn viết sai câu trả lời thì cũng không được tính điểm.

Ví dụ, sai thì, hoặc viết sai yêu cầu được đặt ra (không trả lời quá 3 hoặc 5 từ chẳng hạn).

7. Cảnh giác phần True/False.

Lỗi thường gặp nhất ở đây là khi bạn được yêu cầu trả lời True hoặc False nhưng khi vào giấy thi thì lại viết là Yes/No hoặc ngược lại. Mặc dù True có thể hiểu là Yes và False có thể hiểu là No, nhưng nếu bạn không làm đúng yêu cầu đề bài thì những câu đó vẫn sẽ không được tính điểm.

8. Bài Reading có độ khó như thế nào?

Thường thì luôn luôn có 1 bài khó hơn 2 bài còn lại, và bài này thường là Passage 2. Cái “khó” của phần này thường nằm ở chính bài đọc, khi chủ đề của bài xa lạ với người thi, khiến cho họ cảm thấy khó khăn trong việc mường tượng ra ngữ cảnh của nội dung đang được nhắc đến. Khi làm phần này, bạn cần phân bổ nhiều thời gian vào đây nhất và cẩn thận cân nhắc từng câu trả lời của mình.

9. Làm thế nào để cải thiện dần kỹ năng Reading.

Có rất nhiều cách để cải thiện kỹ năng này. Hiệu quả nhất là khi bạn “ngấm dần dần” bằng cách đọc thật nhiều tài liệu tiếng Anh. Hãy tìm những bài báo hoặc bài nghiên cứu khoa học – xã hội ở các trang mạng nước ngoài như The Guardians, BBC News hoặc Quartz. Không chỉ giúp bạn hiểu biết sâu rộng hơn về nhiều mặt trong cuộc sống, chúng sẽ còn là trợ thủ đắc lực trong việc trau dồi từ vựng, và quan trọng hơn cả, là cách mà những từ vựng này được sử dụng trong một ngữ cách nhất định.

10. Không hề có “mẹo” nào để dễ dàng làm đúng Reading.

Quan trọng nhất là phải đọc và đối chiếu thông tin để xác định câu trả lời. Những “mẹo” mà bạn nghe được ở đâu đó chỉ có thể ăn may một vài lần chứ không thể áp dụng mãi. Luôn nhớ rằng, để chắc chắn được câu trả lời của mình, các bạn sẽ phải tự mình giải thích tại sao đáp án này là như vậy. Cho nên, để đúc kết kinh nghiệm làm Reading, cách tốt nhất alà làm thật nhiều bài.




Hãy lấy giấy bút và note lại cùng Ishine nhé!😘

⭐Trung tâm Anh ngữ IShine – Chuyên luyện thi IELTS đầu ra 7.5+
☎️ Hotline: 0978 472 666

Chia sẻ bài viết

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

Ôn thi IELTS với Ishine ngay